ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์ครูวิทยา
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์แหล่งการเรียนรู้บนโลกออนไลน์ เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางในการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ มีเนื้อหาวิชาที่สอนในชั่วโมงเรียน สอนโปรแกรมต่างๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ความรู้ใดที่สามารถแบ่งปันได้ ขอให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ความรู้ใดที่ได้นำมาประกอบใช้ในเว็บไซต์นี้ขอขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้
เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว “ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน”
"ถ้าหากว่าเราเอาใจใส่ต่อสิ่งที่เราจะทำอย่างจริงจังคิดถึงมัน ฝันถึงมัน และเอาใจใส่จดจ่อในสิ่งนั้น อยู่อย่างสม่ำเสมอแล้วก็ไม่มีสิ่งใดในโลก ที่จะกีดขวางมิให้ท่านประสบความสำเร็จในกิจการนั้น ๆ ได้"
ย้อนรอยประวัติ Windows แต่ละรุ่นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Microsoft, techradar
วิวัฒนาการของระบบปฏิบัติการ Windows ประวัติ Windows ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน Windows แต่ละรุ่นหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกัน
เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows รุ่นล่าสุดในชื่อว่า Windows 10 เข้าสู่ยุคใหม่ของระบบปฏิบัติการ Windows อย่างเต็มรูปแบบ แต่คงมีหลายคนที่ยังไม่เคยรู้หรืออาจจำกันไม่ได้แล้วว่า Windows แต่ละรุ่นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอพาทุกท่านย้อนอดีตไปดูกันดีกว่าว่า Windows รุ่นเด่น ๆ ที่หลายคนรู้จักและบางคนอาจยังไม่เคยเห็นนั้นมีหน้าตาอย่างไรกันบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าครับ
Windows 1.0
Windows 1.0
จากปาฐกถาพิเศษ การศึกษาในการเตรียมตัวเข้าประชาคมอาเซียน จะต้องเตรียมทุกระดับตั้งแต่ผู้กำหนดนโยบายจนกระทั้งถึงผู้เรียนเพราะการศึกษานั้นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในทางที่สร้างสรรค์ สำหรับสังคมและประเทศชาติ อาเซียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 โดยนักการทูตไทยคือท่านถนัด คอมันตร์ ประเทศไทยจึงมีความภาคภูมิใจในการเป็นผู้ก่อตั้งอาเซียนซึ่งในอดีตประเทศไทยไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของใคร และในขณะนั้นประเทศต่างๆในภูมิภาคนี้พึ่งหลุดพ้นจากประเทศอาณานิคม ประเทศไทยจึงสามารถเป็นผู้นำประเทศเหล่านี้จึงเป็นสิ่งน่าภูมิใจ
ชีวิตในยุคอาเซียนและยุคโลกาภิวัตน์ไม่ต้องการสอนให้คนจำแต่ต้องการให้คนวิเคราะห์เป็น คิดเป็น สังเคราะห์เป็น แก้ปัญหาเป็น คนไทยต้องเตรียมตัวอะไรบ้างที่จะเข้าไปสู่สมาคมอาเซียน ประการแรก วิธีคิดจะต้องเปลี่ยน ต้องพร้อมที่จะรับความแตกต่าง หลากหลาย เคารพคนอื่น ให้เกียรติคนอื่น เข้าใจคนอื่น วิถีของคนอื่น ความคิดของคนอื่น ค่านิยมของคนอื่น ประการที่สองในเรื่องของภาษา ต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของภาษาเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน ประเทศต้องเปิด คนไทยต้องพร้อม และคนไทยต้องมีภาษาที่สามารถไปพูดจาต่อรองเจรจา ประการที่สามความเป็นเลิศในด้านวิชาการ ต้องเปิดตัวเองมากขึ้น ต้องสร้างเครือข่ายกับสถาบันระหว่างประเทศมากขึ้น ต้องแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ เพิ่มพูนทักษะให้กับบุคลากรทางวิชาการ การศึกษาต้องเป็นวาระที่สำคัญของครอบครัว ต้องเริ่มจากครอบครัวเริ่มจากพ่อแม่ที่ต้องรับวาระการศึกษาเป็นสำคัญสูงสุดของครอบครัว ประการที่สี่สุดท้ายต้องเข้าใจและต้องทำ คนไทยต้องมีความทะเยอทะยาน ให้ลูกให้หลานให้บรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่เขามี ซึ่งแต่ละคนมีไอคิวไม่เท่ากัน แต่ไอคิวไม่เท่ากับโอกาสที่พ่อแม่จะมอบให้ทำอย่างไรที่จะให้พ่อแม่ทุกคนตระหนักว่าถ้าให้เด็กบรรลุถึงศักยภาพสูงสุดของเขาแล้ว คือความสำเร็จของสังคม ปรัชญาการศึกษาถูกต้องคือเอาสิ่งที่เด็กมีอยู่ข้างในออกมาให้เต็มที่สูงสุด
หลักสูตรมีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาทุกระดับ เพราะจะเป็นตัวคอยกำหนดหรือกรอบแนวทางในการปฏิบัติที่จะทำให้การจัดการเรียนการสอนนั้นมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ตามความมุ่งหวังที่วางไว้ ทำให้เข้าใจถึงความหมายของหลักสูตร(Curriculum) สมัยก่อนประเทศไทยใช้คำว่า “Syllabus” ซึ่งคำว่า “หลักสูตร” เป็นคำศัพท์ที่นักการศึกษาคุ้นเคยและมีผู้ให้คำนิยามไว้มากมายแตกต่างกันไป สามารถจำแนกออกเป็น แปดนิยามดังนี้ นิยามแรกคือรายวิชาหรือเนื้อหาสาระที่ใช้สอน นิยามที่สองคือมวลประสบการณ์ที่โรงเรียนจัดให้เด็ก นิยามที่สามคือกิจกรรมการเรียนการสอน นิยามที่สี่คือสิ่งที่สังคมคาดหมายหรือมุ่งหวังจะให้เด็กได้รับ นิยามที่ห้าคือสื่อกลางหรือวิถีทางที่จะนำเด็กไปสู่จุดหมายปลายทาง นิยามที่หกคือข้อผูกผันระหว่างนักเรียนกับครูและสิ่งแวดล้อมทางการเรียน นิยามที่เจ็ดคือกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน ครูและสิ่งแวดล้อมทางการเรียน นิยามที่แปดคือหลักสูตรในความหมายอื่น เช่น หลักสูตรนอกห้องเรียน หลักสูตรอำพราง จากนิยามข้างต้นจะเห็นได้ว่าหลักสูตรมีความสำคัญต่อการศึกษาเปรียบเสมือนเครื่องนำทางให้เด็กไปสู่จุดหมาย หลักสูตรไม่ใช่เป็นแต่เพียงแนวทางการเรียนเท่านั้น อาจจะรวมไปถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และปัญญา การเรียนการสอนควรจัดให้สนองความต้องการและความสนใจที่แตกต่างกันของผู้เรียนแต่ละคน ทำให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้และมีการพัฒนาการตามที่ได้กำหนดไว้ในหลักสูตร
สะท้อนคิดจากเยี่ยมชม สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Information Technology Service Center (ITSC)
จากการเยี่ยมชมศึกษาดูงานสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งจัดห้องในการเยี่ยมชมเทคโนโลยีไว้ 4 ห้อง ซึ่งห้องที่เข้าเยี่ยมชมเป็นห้องแรกคือห้อง ITSC New Media Studio เป็นห้องอัดสตูดิโอที่ทันสมัย ซึ่งภายในห้องมี 2 ระบบคือระบบอนาล็อกแบบรุ่นเก่าภาพไม่ชัดและระบบที่จัดซื้อมาใหม่คือระบบดิจิตอลภาพคมชัดซึ่งมีราคาสูง และข้าพเจ้ามีโอกาสได้ทดลองนั่งเหมือนกับเป็นผู้ประกาศข่าวรู้สึกตื่นเต้นมาก เป็นห้องที่มีการใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลายและทันสมัย สามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
ห้องที่สองคือห้องศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้(LIC) เป็นห้องที่ส่งเสริมสนับสนุน การเรียนการสอน เพื่อก้าวสู่สังคมการเรียนรู้อย่างแท้จริง มีสื่อการสอนที่ทันสมัย มีการเรียนลักษณะโต้ตอบระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน เป็นนวัตกรรมที่ดึงดูดความสนใจแก่ผู้เรียนเป็นอย่างดีและส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมและมีความกระตือรือร้นในการเรียนในห้องมากที่สุด เป็นแนวทางที่โรงเรียนสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้จริง ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และสนุกกับการเรียนมากยิ่งขึ้น
App Inventor คืออะไร?
What is App Inventor?
App Inventor เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับสร้างแอพพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เป็นระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งบริษัท Google ร่วมมือกับ MIT พัฒนาโปรแกรม App inventor ขึ้น ต่อมา Google ถอนตัวออกมาและยกให้ MIT พัฒนาต่อเอง (โดยเน้นกลุ่มผู้ใช้ด้านการศึกษามากกว่า) ในนาม MIT App inventor
App inventor ใช้หลักการคล้ายๆ กับ Scratch แต่ซับซ้อนกว่า โดยลักษณะการเขียนโปรแกรมแบบ Visual Programming คือ เขียนโปรแกรมด้วยการต่อบล็อกคำสั่ง เน้นการออกแบบเพื่อแก้ปัญหา (problem solving) ด้วยการสร้างโปรแกรมที่ผู้เรียนสนใจ บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน (สมัยนี้สมาร์ทโฟนใช้กันทั่วไปอยู่แล้ว โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น)
App inventor จึงเป็นอีกโปรแกรมหนึ่ง ที่เหมาะสำหรับใช้ในการสอนเขียนโปรแกรม ให้นักเรียนในระดับมัธยมปลาย หรือระดับมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อนหรือไม่ได้เรียนอยู่ในสายคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android ด้วย App inventor ในภาพรวมแสดงได้ตามรูปล่างนี้
App Inventor servers เป็นเครื่องที่ให้บริการและเก็บงานโปรเจกต่างๆ ที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมา ผู้ใช้พัฒนาโปรแกรมมือถือ Android โดยสร้างโปรเจกและเขียนโปรแกรมบนเว็บเบราว์เซอร์ ที่เชื่อมต่อไปยัง App Inventor servers เมื่อได้โปรแกรมมา ก็สามารถทดสอบกับโปรแกรมมือถือจำลอง (Android emulator) หรือโทรศัพท์มือถือ Android จริงๆ ก็ได้
ขั้นตอนการสร้างโปรแกรม (ตามภาพ) เริ่มจากออกแบบหน้าตาโปรแกรมบนมือถือ ด้วยโปรแกรม App Inventor Designer ซึ่งใช้สำหรับสร้างส่วนโปรแกรมต่างๆ (components) เพื่อใช้งานในโปรแกรมมือถือที่จะสร้างขึ้น
จากนั้นเขียนโปรแกรมให้แต่ละส่วนโปรแกรม ด้วยโปรแกรม App Inventor Blocks Editor ซึ่งใช้วิธีการต่อบล็อกคำสั่ง เพื่อให้ส่วนโปรแกรมนั้นๆ ทำหน้าที่ของมัน ตามที่ออกแบบเอาไว้
ระหว่างเขียนโปรแกรม อาจมีการแก้ไข เพิ่มเติม หรือลบบางส่วนโปรแกรมออกไป ทำให้ต้องแก้ไขโปรแกรม (debug) จนกว่าจะได้โปรแกรมตามที่ออกแบบไว้ เมื่อทุกส่วนโปรแกรมถูกสร้างเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาทดสอบการใช้งาน โดยการติดตั้งโปรแกรมลงไปบนมือถือ Android แล้วทดสอบการใช้งานผ่านมือถือจริงๆ แต่ถ้าไม่มีมือถือ ก็ยังสามารถทดสอบได้ ผ่านโปรแกรมมือถือจำลอง (Android emulator) ในคอมพิวเตอร์แทน
ที่มา : http://kidsangsan.com